Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp
hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Do ngày càng nhiều doanh nghiệp chào
hàng các thiết bị giám sát hành trình, nên chính Hiệp hội đã kiến nghị
Bộ GTVT phải ban hành quy chuẩn "hộp đen" để tránh lãng phí, tiêu cực.
Ông Hùng cũng khẳng định việc lắp hộp đen sẽ hạn chế đáng kể tình trạng
chạy ẩu của các xe khách.
Theo đó, Thông tư “Quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về thiết bị giám sát hành trình - thiet bi dinh vi oto của xe ô tô” vừa được Bộ GTVT
ban hành, có hiệu lực từ 23/4/2011. Thông tư này quy định: Từ
ngày1/7/2011, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định
có cự ly từ500 km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ô
tô kinh doanh vậntải hàng hoá bằng container bắt buộc phải gắn "hộp
đen". Đến ngày 1/1/ 2012, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách trên
tuyến cố định có cự ly từ 300 km trởlên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải
hành khách hợp đồng phải gắn thiết bị giám sát hành trình.
Liên tục giám sát
Cụ thể, thiết bị giám sát hành trình (hay
còn gọi là “hộp đen ô tô , dinh vi xe may) được gắn trên xe khách, xe container, xe máy, xe hơi... phải có: bộ
vi xử lý, bộ phận ghi, lưu giữ, truyền phát dữ liệu, đồng hồ đo thời
gianthực, bộ phận nhận tín hiệu định vị GPS, bộ phận thu nhận thông tin
láixe, cổng kết nối, bộ phận thông báo trạng thái hoạt động thiết bị, …
và phần mềmphân tích dữ liệu.
Thông tư cũng quy định rõ, thiết bị “hộp
đen” phải có tính năng liên tục ghi, lưu giữ và truyền phát qua mạng
internet về máy tính củadoanh nghiệp vận tải để lưu trữ theo quy định
các thông tin tối thiểu về quá trình khai thác, vận hành của xe gồm:
thông tin về xe và lái xe; hành trình củaxe; tốc độ vận hành của xe; số
lần và thời gian dừng, đỗ xe; số lần và thời gianđóng, mở cửa xe; thời
gian làm việc của lái xe.
Khi vận hành thiết bị, tất cả các số liệu
liên quan đến thời gian lưu trữ phải được đồng bộ với thời gian GPS và
được hiệu chỉnh theo giờ Việt Nam. Khi mất tín hiệu GPS, phải tự động
chuyển sang sử dụng đồng hồ thời gian của thiết bị đã được đồng bộ với
đồng hồ GPS trước đó.
Hộp đen sẽ giám sát tài xế liên tục trong suốt hành trình vận hành xe (Ảnh VietNamNet). |
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: do ngày càngnhiều doanh nghiệp chào hàng các
thiết bị này, nên chính hiệp hội đã kiến nghịcho Bộ phải ban hành quy
chuẩn “hộp đen” để tránh lãng phí, tiêu cực.
Tuy vậy, ông Hùng cho rằng, đối với các
doanhnghiệp vận tải lớn như Phương Trang, Mai Linh, Hoàng Long…do có số
lượng xe lớn,trình độ quản lý cao nên dễ dàng xây dựng trung tâm quản lý
thông tin tại chínhdoanh nghiệp để kết nối với hộp đen.
Song vớicác nhà xe nhỏ lẻ tại các địa
phương (thường chỉ có 1-2 xe tham gia chạy đườngdài) thì rất khó có được
hệ thống quản lý này. Do vậy, theo ông Hùng, các SởGiao thông tại các
địa phương nhỏ phải xây dựng một trung tâm máy tính để quảnlý cơ sở dữ
liệu của các nhà xe nhỏ lẻ, bởi thực tế, số các nhà xe này tham giachạy
đường dài chiếm tỉ lệ không nhỏ và thường là đối tượng chạy ẩu nhất.
Sẽ giám sát tái xế?
Theo đại diện Vụ Vận tải (Bộ GTVT),
thựctế hiện nay các doanh nghiệp có tên tuổi đã lắp đặt và vận hành hệ
thống này rấthiệu quả, không chỉ giúp quản lý doanh nghiệp, quản lý lái
xe và thật sự nhữngchuyến xe của các doanh nghiệp này bao giờ cũng an
toàn hơn các nhà xe nhỏ lẻ,xe dù.
“Nhưng với các nhà xe chỉ 1-2 xe thì đúng
là sẽ khó khăn. Bộ GTVT sẽ giao các sở địaphương tăng cường tuyên
truyền, giám sát để triển khai có hiệu quả. Tất nhiênvới các xe đăng kí
khai thác mới bắt buộc phải có. Cùng với đó sẽ phối hợp cáclực lượng
cảnh sát giao thông xử lí nghiêm nếu xe nào vi phạm (xe khách chạytuyến
trên 500km) từ sau ngày 1.7.2011”, đại diện Vụ Vận tải cho hay.
Ông Cao Xuân Hồng, Phó Tổng Cục trưởng
Tổng Cục Cảnh sát về trật tự xã hội (Bộ Công an)cho rằng, việc lắp hộp
đen sẽ tạo chuyển biến đáng kể trong ý thức chấp hànhgiao thông của tài
xế, như các tài xế phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách…
Từ ngày 1/7 tài xế lái xe sẽ bớt chạy ẩu nhờ có hộp đen giám sát. (Ảnh: VietNamNet). |
Ngoài ra, ông Hồng cũng hy vọng với những
thông số mà hộp đen cung cấp, như: tốcđộ của phương tiện giao thông
trước khi xảy ra va chạm, vết phanh, thời gianphanh để xe dừng lại, đèn
xinhan bật hay tắt, cửa mở hay đóng… cơ quan chứcnăng có thể hình dung
rõ hơn điều gì đã xảy ra và từ đó, xác định được chính xácnguyên nhân
trong các trường hợp xảy ra tai nạn, sự cố.
Chưa kể, “khi quy định lắp hộp đen có
hiệu lực,ngành công an hoàn toàn có thể sử dụng những thông tin này để
“phạt nguội” cáchành vi vi phạm”, ông Hồng nói.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng
cho biết: Thiết bị giám sát hành trình chủ yếutrước mắt là phục vụ cho
các doanh nghiệp vận tải dung để quản lý hoạt động kinhdoanh, sau đó có
thể phục vụ cho các cơ quan nhà nước khi có yêu cầu.
“Nếu Cảnh sát giao thông cần cung cấp số
liệu để có những kết luận chính xác nguyên nhân gâynên tai nạn giao
thông, thì thiết bị giám sát sẽ cung cấp”, ông Hùng cho hay.
Dù vậy,nhưng ông Hùng cũng cho biết, hiện
Hiệp hội ô tô vận tải cũng đang kiến nghị với Bộ GTVT lùi thời gian có
hiệu lực gắn thiết bị giám sát hành trình đến ngày 28/7. Bởi, đối với
thế giới, việc lắp thiết bị này không mới, nhưng Việt Nam lại mới nên
cần phải có thời gian kiểm nghiệm, thẩm định chất lượng của thiết bị.
Ngoài ra, một nguyên nhân khác nữa là cần
phải có quy định rõ của nhà nước về tiêu chuẩn của thiết bị này, do
hiện nay thiết bị và đơn vị cung cấp thiết bịkhá nhiều, nên cần phải có
tiêu chuẩn để đánh giá thiết bị, tránh tình trạng lưuhành những thiết bị
không đạt yêu cầu.
Nguồn: letgo24.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét