(DĐDN) - Mặc dù, việc gắn thiết bị giám sát hành trình - thiet bi dinh vi oto GPS (còn gọi là hộp đen) trên các loại ôtô đã được quy định tại Nghị định số 91/2009/NĐ- CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2009. Tuy nhiên, ngay quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của thiết bị giám sát hành trình ôtô hiện đang bộc lộ nhiều bất cập...
“Hộp đen”lắp ráp lộ thiên không chỉ dễ bị kẻ xấu lợi dụng lấy cắp, phá hoại mà ảnh hưởng đến sự tập trung và tầm quan sát của tài xế.
Trong Thông tư 08/2011/TT-BGTVT về việc ban hành quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia các thiết bị định vị giám sát hành trình của xe ôtô do Bộ Giao thông
vận tải ngày 8/3/2011, ở phần “2.1.5” quy định cổng kết nối (cổng COM) như sau: “Thiết bị giám sát hành trình phải
có ít nhất một cổng kết nối 9 chân theo chuẩn RS 232 (DB9-Male, DTE)” và ở mục
2.1.6 quy định chức năng trao đổi và in dữ liệu thông qua cổng COM của thiết bị
giám sát hành trình nêu rõ: “Phải đảm bảo kết nối với máy in di động cầm tay
(loại in kim hoặc in nhiệt) để in ra trực tiếp từ thiết bị giám sát hành trình
các loại dữ liệu cần in…”.
Cổng COM lộ “gót chân”asin”
Với quy định tại Thông tư 08/2011/TT-BGTVT thì “hộp đen” phải được lắp ráp lộ thiên -
Không chỉ dễ bị kẻ xấu lợi dụng lấy cắp, phá hoại mà sẽ ảnh hưởng đến sự tập
trung và tầm quan sát của tài xế. Quan trọng hơn, cổng COM trên thiết bị giám sát hành trình chỉ có một mục đích duy nhất là trích xuất dữ liệu về vận tốc,
hướng chuyển động của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian rất
ngắn (từ 5 phút đổ lại) so với thời gian vận hành của phương tiện giao thông.
Các thiết bị giám sát hành trình hiện đại ngày nay đều
đã loại bỏ cổng COM.
|
Ở mục 2.2.6, quy định Thông tin về tốc độ của xe, thiết bị
giám sát hành trình có quy định: “Cảnh báo lái xe khi xe chạy quá tốc độ giới
hạn và ghi nhận số lần xe chạy quá tốc độ giới hạn trong suốt hành trình chạy
xe”. Điều này rất cần thiết, nhưng không khả thi vì hiện trạng giao thông ở
nước ta có nhiều cung đường khác nhau, cho phép xe chạy với tốc độ khác nhau,
nên không thể áp dụng một vận tốc chung cho tất cả các đoạn đường. Đó là chưa
kể trên một trục đường có nhiều làn xe (đường cao tốc), mỗi làn có vận tốc quy
định khác nhau. Vì thế, việc cảnh báo xe chạy quá tốc độ cho phép phải được tự
động hóa toàn bộ. Trong khi, các thiết bị giám sát hành trình hiện nay chỉ có
thể đặt vận tốc giới hạn bằng tay, không phải tự động.
Hơn nữa, Thông tư 08/2011/TT-BGTVT cũng không chỉ rõ việc
bảo trì bảo dưỡng thiết bị GPS trong khoảng thời gian nào, thiết bị phải làm
việc trong bao lâu ? Trong khi đó, theo quy định của Liên Bang Nga chẳng hạn, các thiết bị này
phải được bảo hành ít nhất là 2 năm, thời gian sử dụng của thiết bị không được
dưới 6 năm...
Hàng “xịn” bị loại
Chính vì những quy định trong Thông tư 08/2011/TT-BGTVT cho
nên nhiều DN sản xuất kinh doanh các hộp đen hiện đại được làm từ Mỹ hay Liên
bang Nga - cái nôi của công nghệ GPS lại không được Bộ GTVT cấp giấy phép hợp
quy chuẩn dù thiết bị được lắp đặt rất kín đáo và hiện đại, không cần cổng COM
vẫn có được thông tin một cách nhanh nhất. Lý do là những thiết bị hiện đại này
không đạt các quy chuẩn quốc gia, không
có cổng COM là điển hình.
Trong khi đó, theo ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh thanh tra Bộ
GTVT, qua đợt thanh tra 7 nhà cung cấp
và các DN vận tải lắp đặt thiết bị ở các tỉnh phía Nam vừa qua, nổi cộm lên vấn
đề nhiều thiết bị lỗi cổng kết nối (cổng COM), hiển thị tín hiệu; thiết bị
không có mục hướng dẫn nên lái xe không nắm được cách sử dụng và truy nhập
thông tin.
Có thể nói, việc ứng dụng GPS không chỉ giúp các DN vận tải
điều hành kinh doanh dễ dàng, tiết kiệm, giúp cơ quan nhà nước dễ quản lý, giám
sát... mà còn giúp ngăn chặn tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để ứng dụng GPS
hiệu quả, Bộ GTVT cần phải khắc phục những bất cập trong quy định về quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia các thiết bị giám sát hành trình, cũng như có sự đầu tư đồng
bộ cơ sở dữ liệu, đáp ứng sự kết nối với các thiết bị “hộp đen” tiên tiến của
thế giới.
Luật sư Thái Văn Chung:
Nhiều thiết bị tốt không được ứng dụng
Nhiều thiết bị tốt không được ứng dụng
Việc nhà nước ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với
thiết bị GPS là điều kiện cần thiết để bảo đảm về chất lượng, kỹ thuật nhằm đáp
ứng yêu cầu của người sử dụng là các DN vận tải. Tuy nhiên, cần sửa đổi, bổ
sung quy định hiện hành theo hướng công nhận một số yếu tố kỹ thuật cơ bản của
thiết bị làm cơ sở cho nhà nước kiểm tra, giám sát được hành vi tuân thủ pháp
luật của lái xe, DN đối với an toàn trong lĩnh vực giao thông như thời gian lái
xe, tốc độ vận hành của phương tiện, các tín hiệu cảnh báo... Còn những thông
số thuộc về yêu cầu cụ thể của từng DN thì nhà nước không cần quy định mà để
cho cung cầu của thị trường điều chỉnh. Điều này sẽ tạo điều kiện cho nhiều
thiết bị tốt, hiện đại được sản xuất từ các nước tiên tiến trên thế giới sẽ
được sử dụng tại VN, đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của các nhà vận tải.
Xem thêm : dinh vi xe hoi
Nguồn: http://dddn.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét